Từ ngày 22/8 đến 23/8/2025, Trung tâm Quản lý Chất lượng Trường Đại học Công Thương TP. HCM đã tổ chức thành công Chương trình tập huấn "Đánh giá học tập đáp ứng chuẩn đầu ra học phần" dành cho tất cả giảng viên thuộc các khoa đào tạo của trường. Với mục đích nhằm nâng cao nhận thức và trang bị các kỹ năng cần thiết cho giảng viên trong việc đánh giá chuẩn đầu ra học phần và chương trình đào tạo. Đây là hoạt động quan trọng trong quá trình cải tiến chất lượng đào tạo tại Nhà trường, hướng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu của các cơ quan kiểm định trong nước và quốc tế.

Toàn cảnh Chương trình tập huấn "Đánh giá học tập đáp ứng chuẩn đầu ra học phần" 

Chương trình tập huấn được thiết kế bao gồm ba buổi: hai buổi chung tổ chức tại hội trường và một buổi tập huấn riêng tại từng khoa. Mục tiêu của chương trình là cung cấp kiến thức tổng quan về quy trình xây dựng, triển khai và đánh giá học phần sao cho phù hợp với chuẩn đầu ra. Bên cạnh đó, chương trình còn giúp giảng viên thực hành các phương pháp đánh giá hiệu quả, đảm bảo công cụ đánh giá phản ánh đúng yêu cầu chuẩn đầu ra, từ đó dễ dàng áp dụng vào công tác giảng dạy. Đặc biệt, chương trình tạo cơ hội cho các giảng viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và giải quyết các vấn đề gặp phải trong quá trình giảng dạy và đánh giá, qua đó nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường.

 NGƯT. PGS.TS. Lê Thị Hồng Ánh – Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc tại buổi tập huấn

Phát biểu khai mạc tại buổi tập huấn, NGƯT. PGS.TS. Lê Thị Hồng Ánh – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, nhấn mạnh: "Công tác đánh giá học tập đáp ứng chuẩn đầu ra học phần là một trong những nhiệm vụ bắt buộc phải thực hiện từ năm học 2024-2025. Chúng ta đã triển khai được bước đầu trong năm học vừa qua với một số môn học. Từ năm học 2025-2026, sẽ mở rộng việc đánh giá thêm các học phần thuộc các khối kiến thức đại cương, cơ sở ngành và chuyên ngành. Mục tiêu là đến một thời điểm nhất định, 100% các học phần sẽ được đánh giá đầy đủ theo chuẩn đầu ra.  Tuy nhiên, trong quá trình triển khai năm qua, chúng ta cần lưu ý một số điểm, đặc biệt là việc đánh giá học phần cần có sự cải tiến hơn nữa để việc đánh giá chuẩn đầu ra học phần và đánh giá chuẩn đầu ra chương trình đào tạo được tiến hành hiệu quả”. Chương trình tập huấn được chia thành ba phần chính:

Phần 1: Tổng quan về đánh giá đạt chuẩn đầu ra học phần và chương trình đào tạo

Chuyên đề này, do TS. Lê Thị Linh Giang – Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Chất lượng trình bày, cung cấp cho giảng viên cái nhìn tổng quan về chuẩn đầu ra học phần và quy trình đánh giá. Phần này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng chuẩn đầu ra trong giảng dạy, nhằm khẳng định sự cần thiết của việc cải tiến chất lượng đào tạo và đáp ứng yêu cầu của xã hội.

TS. Lê Thị Linh Giang – Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Chất lượng 

Phần 2: Minh họa các học phần đánh giá chuẩn đầu ra – Thực hành

Tại chuyên đề này, TS. Bùi Hồng Điệp – Phó Trưởng khoa Tài chính – Kế toán đã giới thiệu các minh họa thực tế về cách xây dựng và thực hiện đánh giá các học phần sao cho phù hợp với chuẩn đầu ra. Giảng viên được hướng dẫn chi tiết quy trình đánh giá chuẩn đầu ra học phần.

TS. Bùi Hồng Điệp – Phó Trưởng khoa Tài chính – Kế toán

Phần 3: Mức độ tương thích giữa đề cương học phần và đề thi

ThS. Lê Ngọc – Giám đốc Trung tâm Quản lý Chất lượng trình bày sự liên kết giữa chuẩn đầu ra học phần phương pháp kiểm tra đánh giá và việc xây dựng ma trận ngân hàng câu hỏi thi. Việc đảm bảo sự tương thích giữa các yếu tố này là rất quan trọng để đảm bảo tính công bằng, chính xác và tin cậy trong quá trình đánh giá sinh viên.

ThS. Lê Ngọc – Giám đốc Trung tâm Quản lý Chất lượng

Chương trình tập huấn đã nhận được nhiều câu hỏi thảo luận từ giảng viên xoay quanh các vấn đề cách xây dựng Rubric, cách xây dựng ngân hàng câu hỏi thi đáp ứng chuẩn đầu ra học phần; việc điều chỉnh các chuẩn đầu ra cốt lõi của học phần,…

Chương trình tập huấn "Đánh giá học tập đáp ứng chuẩn đầu ra học phần" không chỉ cung cấp những kiến thức lý thuyết và kỹ năng thực tiễn, mà còn là cơ hội để giảng viên nâng cao năng lực chuyên môn, cải thiện quy trình giảng dạy và đánh giá. Thông qua các chuyên đề được thiết kế cụ thể và thực hành, giảng viên đã hiểu rõ hơn về chuẩn đầu ra và cách thức triển khai đánh giá trong từng học phần.

Với sự chỉ đạo sát sao từ Ban Giám hiệu Nhà trường, sự tham gia nhiệt tình của các giảng viên, đã tạo nền tảng vững chắc cho việc nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường Đại học Công Thương TP.HCM. Hy vọng rằng những kiến thức và kỹ năng đã được chia sẻ trong chương trình sẽ được áp dụng hiệu quả trong công tác giảng dạy và đánh giá học phần, đóng góp vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của Nhà trường trong tương lai.