Ngày 8/5/2025 – Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh (HUIT) chính thức tổ chức Lễ ra mắt HUIT Chatbot AI – Trợ lý ảo tuyển sinh, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số toàn diện, đồng thời là sản phẩm tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) phục vụ thí sinh và phụ huynh trên nền tảng trực tuyến 24/7.
Quang cảnh buổi Lễ ra mắt HUIT Chatbot AI – Trợ lý ảo tuyển sinh
HUIT Chatbot AI được phát triển bởi Viện Chuyển đổi số thuộc Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh. Hệ thống kết hợp các mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs) với công nghệ truy xuất thông tin hiện đại (RAG) để cung cấp giải pháp AI tiên tiến, có khả năng tư vấn, phản hồi và giải đáp tự động các câu hỏi liên quan đến thông tin tuyển sinh, học phí, phương thức xét tuyển, ngành đào tạo, chính sách học bổng và đời sống sinh viên. Công cụ này giúp đơn giản hóa quy trình tiếp cận thông tin cho người học, đồng thời hoạt động liên tục 24/7 trên đa nền tảng như website, Zalo, Facebook Messenger...
Sự kiện ra mắt HUIT Chatbot AI đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số toàn diện của Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh, phù hợp với định hướng phát triển giáo dục đại học trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0. Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh khẳng định cam kết xây dựng mô hình đại học thông minh, lấy người học làm trung tâm, không ngừng đổi mới để phục vụ tốt hơn nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng sinh viên, phụ huynh và xã hội.
PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn – Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại buổi lễ
Phát biểu tại buổi ra mắt, PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn – Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh:“Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh tự hào là một trong những đơn vị đầu tiên trong cả nước xây dựng và vận hành hệ thống Chatbot AI phục vụ tuyển sinh. Chúng tôi không chỉ phát triển cho riêng HUIT, mà còn sẵn sàng chuyển giao giải pháp này cho các trường, tổ chức giáo dục và đơn vị có nhu cầu. Đó là tinh thần cống hiến và trách nhiệm xã hội mà nhà trường luôn theo đuổi – sẵn sàng chia sẻ, sẵn sàng hỗ trợ cộng đồng giáo dục Việt Nam trên hành trình chuyển đổi số.”
Trợ lý ảo này có khả năng phản hồi tức thì các câu hỏi về ngành đào tạo, học phí, phương thức xét tuyển, học bổng, đời sống sinh viên… trên nhiều nền tảng như website, Zalo, Facebook Messenger. Với độ chính xác lên tới 95% ở lớp nhận diện đầu tiên, cùng khả năng suy luận nâng cao nhờ tích hợp AI Agents, hệ thống đã chứng minh hiệu quả vượt trội ngay trong giai đoạn thử nghiệm.
TS. Nguyễn Hồng Vũ - Trưởng khoa Công nghệ thông tin triển khai hệ thống HUIT Chatbot AI
Sau hơn 6 tháng triển khai thử nghiệm, hệ thống HUIT Chatbot AI đã ghi nhận những kết quả bước đầu đáng khích lệ:Tăng độ chính xác trả lời câu hỏi ở lớp nhận diện ban đầu lên trên 95%; Bổ sung dữ liệu từ Cẩm nang Tuyển sinh, Sổ tay Sinh viên các năm từ 2020 đến 2025 và hệ thống Q&A với hơn 5.000 câu hỏi thực tế của thí sinh; Các công cụ truy xuất thông tin từ các tài liệu tuyển sinh của nhà trường và trên internet; Sử dụng công nghệ AI Agents tại lớp xử lý thứ hai để tăng cường khả năng suy luận và đạt độ chính xác trên 90% khi phản hồi các câu hỏi ngoài lớp 1.
Không dừng lại ở vai trò tư vấn tuyển sinh, HUIT Chatbot AI được định hướng phát triển thành trợ lý học vụ và hành chính thông minh, hỗ trợ sinh viên trong việc đăng ký môn học, tra cứu lịch thi, hướng dẫn thủ tục, đồng thời là công cụ hỗ trợ cán bộ – giảng viên trong các công tác giảng dạy, hành chính, khảo thí và công tác sinh viên. Dự kiến trong quý 3, quý 4 năm 2025, HUIT Chatbot AI (Version 2) sẽ được triển khai nhằm hoàn thiện các phân hệ chức năng dành cho sinh viên; cán bộ, giảng viên và quản lý đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và ứng dụng AI trong toàn trường. HUIT Chatbot AI (Version 2) cũng sẽ được mở rộng và đưa vào triển khai tại các Trường THPT chuyên để phục vụ học sinh, đồng thời hỗ trợ giáo viên trong việc ứng dụng công nghệ vào giảng dạy.
HUIT không ngừng nâng cấp, mở rộng hệ thống HUIT Chatbot AI, hướng đến một hệ sinh thái số toàn diện, phục vụ không chỉ sinh viên, giảng viên mà còn chia sẻ tri thức với cộng đồng giáo dục Việt Nam.
Việc ra mắt HUIT Chatbot AI không chỉ đơn thuần là giới thiệu một công cụ công nghệ mới, mà còn là cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển mình mạnh mẽ của Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh trong kỷ nguyên số. Đây là minh chứng rõ nét cho tư duy đổi mới, dám nghĩ – dám làm và khát vọng tiên phong của một cơ sở giáo dục hiện đại. Với tinh thần “lấy người học làm trung tâm”, HUIT không ngừng nâng cấp, mở rộng hệ thống HUIT Chatbot AI, hướng đến một hệ sinh thái số toàn diện, phục vụ không chỉ sinh viên, giảng viên mà còn chia sẻ tri thức với cộng đồng giáo dục Việt Nam.
Ban biên tập website HUIT
TT TS&TT
Xem thêm :