Sáng nay, tại Trường Đại học Công Thương TP.HCM, tổ chức buổi tập huấn chuyên đề “Đổi mới phương pháp dạy học ở bậc đại học theo tiếp cận chuẩn đầu ra trong bối cảnh chuyển đổi số” đã diễn ra với sự tham gia của đông đảo giảng viên. Đây là một hoạt động trọng tâm trong chiến lược chuyển đổi số của nhà trường, hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường giáo dục đại học hiện đại – sáng tạo – hội nhập.

Hình ảnh buổi tập huấn chuyên đề “Đổi mới phương pháp dạy học ở bậc đại học theo tiếp cận chuẩn đầu ra trong bối cảnh chuyển đổi số” tại Trường Đại học Công Thương TP.HCM

Mục tiêu của buổi tập huấn kỹ năng

Với bốn mục tiêu chính gồm: khái quát đặc điểm của dạy học theo tiếp cận OBE (Outcome-Based Education) trong bối cảnh chuyển đổi số; phân tích một số chiến lược dạy học ở bậc đại học theo tiếp cận OBE; đề xuất quy trình thiết kế chiến lược dạy học cho một chủ đề, chương, phần hoặc bài dạy cụ thể và thực hành xây dựng, đánh giá chiến lược dạy học theo tiếp cận OBE trong môi trường số.

Buổi tập huấn không những cung cấp kiến thức và kỹ năng sử dụng công cụ công nghệ số, mà còn tạo bước chuyển về tư duy giảng dạy. Đây là nền tảng để đội ngũ giảng viên đổi mới phương pháp, khai thác tối đa sức mạnh AI, đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo, hiệu quả nghiên cứu và tối ưu hóa quản trị nhà trường.

Trong phần chia sẻ, thầy PGS.TS. Tống Xuân Tám là thầy giảng khóa đào tạo bồi dưỡng giáo viên nhấn mạnh rằng: “việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy là xu hướng tất yếu, mở ra nhiều cơ hội tiếp cận công nghệ tiên tiến. AI có khả năng phân tích dữ liệu học tập, nhận diện năng lực và hành vi của từng sinh viên, từ đó giúp giảng viên cá nhân hóa phương pháp giảng dạy, nâng cao hiệu quả tiếp thu và phát triển toàn diện người học”.


Hình ảnh Thầy PGS.TS. Tống Xuân Tám chia sẻ tại buổi tập huấn

Lợi ích thiết thực cho giảng viên

Việc ứng dụng AI mang lại nhiều giá trị rõ rệt như tiết kiệm thời gian nhờ tự động hóa quản lý lớp học, chấm điểm và thống kê kết quả học tập; tăng tính sáng tạo khi thiết kế bài giảng sinh động, đa dạng và giàu tương tác và nâng cao hiệu quả đánh giá nhờ phân tích dữ liệu học tập, cung cấp báo cáo chi tiết và gợi ý điều chỉnh phương pháp giảng dạy.

Tác động trong công tác dạy học

AI giúp cá nhân hóa lộ trình học tập cho từng sinh viên, xây dựng môi trường học tập mở và đa phương tiện, tăng cường tương tác giữa người dạy và người học. Việc phản hồi và hỗ trợ sinh viên cũng trở nên nhanh chóng, chính xác hơn nhờ hệ thống phân tích dữ liệu thông minh.

Ứng dụng trong nghiên cứu khoa học

AI đóng vai trò như một “trợ lý nghiên cứu” đắc lực, hỗ trợ xử lý và phân tích khối lượng dữ liệu lớn chỉ trong thời gian ngắn, phát hiện các xu hướng và mô hình tiềm năng. Công nghệ này còn giúp tối ưu hóa toàn bộ quy trình nghiên cứu, từ thu thập dữ liệu, phân tích, đến xây dựng báo cáo và công bố kết quả.

Hướng tới môi trường giáo dục thông minh

Với sự đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng số cùng tinh thần sẵn sàng đổi mới của đội ngũ giảng viên, Trường Đại học Công Thương TP.HCM đặt mục tiêu xây dựng môi trường học tập – làm việc hiện đại, nơi AI đồng hành cùng con người trong hành trình sáng tạo tri thức. Buổi tập huấn hôm nay chính là bước khởi đầu quan trọng để AI trở thành công cụ hỗ trợ không thể thiếu trong mọi hoạt động giảng dạy, nghiên cứu và quản trị của nhà trường.

Ban biên tập websit HUIT

TT TS&TT