Sáng ngày 29 tháng 9 năm 2020 Sở giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị góp ý chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm giữa các trung tâm Giáo dục Thường xuyên cụm 4 tại Trung tâm Giáo dục Thường xuyên huyện Củ Chi. Về phía Sở Giáo dục và Đào tạo có ông Hồ Phú Bạc Trưởng phòng Giáo dục Thường xuyên; bà Trần Thị Kim Thanh Phó trưởng phòng Giáo dục Thường xuyên; ông Nguyễn Mạnh Cường Chuyên viên phòng Giáo dục Thường xuyên và các lãnh đạo của các Trung tâm Giáo dục Thường xuyên Quận 11, quận Tân Bình, quận Tân Phú, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi, Trung tâm Giáo dục phổ thông của Trường đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM.
Mở đầu Hội nghị ông Hồ Phú Bạc Trưởng phòng Giáo dục Thường xuyên Sở giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu và đề nghị các lãnh đạo trung tâm báo cáo, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tuyển sinh và đào tạo.
Lãnh đạo TT Giáo dục phổ thông trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM: Báo cáo và chia sẻ công tác đào tạo kỹ năng sống cho học sinh.
TS. Nguyễn Văn Khả giám đốc Trung tâm cho biết: Trung tâm luôn bám sát và thực hiện đúng kế hoạch đầu năm đã đề ra nên chất lượng giảng dạy đạt hiệu quả, nâng cao theo từng năm. Và thuận lợi của trung tâm là trực thuộc Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM nên cơ sở vật chất, phòng học, sân thể thao, phòng thực hành rất tốt, thuận lợi để dạy kỹ năng và hướng nghiệp, trải nghiệp nghề cho các em. Hiện tại trung tâm có khoảng 2000 học sinh của 3 khối 10, 11, 12 và các em được chia nhỏ các nhóm để đào tạo kỹ năng. Trung tâm thường xuyên mời các cộng tác viên là các chuyên gia, diễn giả có uy tín để dạy các kỹ năng cho học sinh 1 buổi / 1 tuần. Các em được dạy các kỹ năng hoạt động nhóm, lập kế hoạch, xây dựng mục tiêu cho bản thân, Kỹ năng sử dụng điện thoại trong học tập, ….
Đối với học sinh khối lớp 12 ngoài được học các kỹ năng thì các em được tham gia hướng nghiệp và trải nghiệm nghề nghiệp để hiểu ngành, nghề giúp các em lựa chọn đúng ngành học. Ngoài ra, các em được đào tạo thêm ngoại ngữ và tin học giúp các em có các kỹ năng khi bước lên bậc cao học hơn hoặc khi đi làm việc.
Lãnh đạo TT GDTX quận Bình Tân: Báo cáo, chia sẻ công tác tuyển sinh và hợp tác đào tạo nghề cho các em.
Về công tác tuyển sinh: Phối hợp với các cộng tác viên và giáo viên thỉnh giảng để làm công tác tuyển sinh. Ngoài thông qua giáo viên, Cộng tác viên thì Trung tâm cũng liên kết với các phường trong quận để vận động các em tham gia học nghề.
Về công tác hướng nghiệp: Xong học kỳ 1 của năm lớp 9 thì kiểm tra sàng lọc danh sách học sinh theo học lực để tư vấn hướng nghiệp. Đưa học sinh tham gia tham quan trải nghiệm nghề tại các trường Trung cấp, Cao đẳng. Cho giáo viên tham quan các xí nghiệp trên địa bàn để hiểu nghề để tư vấn hướng nghiệp. Đồng thời mời các chuyên gia về tư vấn và hướng nghiệp cho các em.
Lãnh đạo TT GDTX quận Tân Phú: Báo cáo và chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy khối 12 và công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.
Về công tác giảng dạy khối 12 cần có kế hoạch, nội dung giảng dạy cụ thể và được Ban giám đốc phê duyệt. Tổ chức cho học sinh chọn khối học phù hợp với bản thân và chia nhỏ lớp để bồi dưỡng. Ngoài ra đưa Công nghệ thông tin vào giảng dạy cũng như ứng dụng thi trắc nghiệm thường xuyên trên máy tính để các em làm quen, ôn luyện.
Kế hoạch Bồi dưỡng học sinh giỏi: giao toàn quyền cho giáo viên quyết định trong công tác bồi dưỡng. Trước khi thi có kiểm tra rà soát để quyết định đi thi.
Kết thúc buổi Hội nghị ông Hồ Phú Bạc Trưởng phòng Giáo dục Thường xuyên đại diện Sở giáo dục và Đào tạo TP. HCM có một số góp ý và chỉ đạo về kế hoạch năm học 2020 – 2021.
Về công tác tuyển sinh hầu hết các trung tâm đều đạt hiểu quả cao và khởi sắc. Các trung tâm đã có sự phối hợp, chia sẻ, hỗ trợ và học tập lẫn nhau để nâng cao hiệu quả tuyển sinh và chất lượng giáo dục đào tạo. Tỉ lệ tốt nghiệp phổ thông của các Trung tâm đểu khá cao trên 95% đó là điều đáng mừng về chất lượng giáo dục ở các trung tâm.
Các Trung tâm cần phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân, phòng giáo dục quận làm tốt công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh THCS. Xây dựng kế hoạch dạy trực tuyến để chủ động khi có sự cố xảy ra. Đưa môn ngoại ngữ, tin học vào giảng dạy để hỗ trợ học sinh trong học tập cũng như công việc sau này./.
Minh Hùng
Xem thêm :